Đăng ký
Đăng nhập
Thứ Năm, 19/9/2024 - 08:48:19 Đường dây nóng: 0936 650 620 Liên hệ quảng cáo: (024) 62820721 Cơ quan: (024) 62820712 Email: lh-long@tienphongtf.com

Vì sao Sở GTVT Hà Nội muốn "chia sẻ" làn buýt nhanh BRT?

Thứ Tư, 00:00 ngày 29/06/2022

(Dân trí) - Không khẳng định trực tiếp hiệu quả của tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho rằng buýt nhanh đã phát huy ưu thế riêng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội khẳng định, đến thời điểm này tuyến xe buýt nhanh BRT01 (Yên Nghĩa - Kim Mã) là loại hình vận tải có sức hút tương đối tốt; Tuyến buýt có năng lực vận chuyển cao nhất; Số người đi lại thường xuyên cao nhất.
 
Sau 6 năm hoạt động (từ 2016 đến nay) xe buýt nhanh vẫn chưa hoạt động đúng công suất thiết kế.

Ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định BRT đã phát huy được ưu thế của một loại hình vận tải hành khách công cộng mới.
   
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản đề xuất UBND TP cho phép một số phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Vì sao sở lại có đề xuất như vậy, thưa ông?

- Trong quá trình hoạt động, có rất nhiều ý kiến về vấn đề tổ chức giao thông cho tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã. Tuy nhiên, đến nay, tuyến xe buýt nhanh duy nhất của thành phố vẫn chưa hoạt động đúng phương án đã được thiết kế ban đầu, chưa đảm bảo tốc độ vận hành, chưa đảm bảo tần suất.

Nguyên nhân buýt nhanh chưa hoạt động đúng công suất một phần do không làm dải phân cách cứng nên các phương tiện khác, chủ yếu là xe cá nhân như ô tô, xe máy lấn làn BRT. Do các xe cá nhân này làm cho BRT giảm tốc độ lưu hành. Chừng nào BRT hoạt động chưa đúng thiết kế ban đầu thì chưa thể hiện rõ tính hấp dẫn và ưu việt của loại hình vận tải này.

Vừa qua, thành phố giao Viện Kinh tế - Xã hội khảo sát về hoạt động của BRT. Qua khảo sát, Viện Kinh tế - Xã hội đề xuất tiếp tục tổ chức giao thông để tạo thuận lợi cho BRT. Trước mắt, Viện Kinh tế - Xã hội đề xuất, vào thời điểm ngoài giờ BRT hoạt động (từ 22h đến 5h) cho các phương tiện khác chạy vào làn BRT để tránh lãng phí. Chúng tôi cho rằng đề xuất này cũng hợp lý.
 

Quang Phong

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên đánh thuế thu nhập đối với lãi gửi tiết kiệm của cá nhân?

Gửi bình chọn Xem kết quả