Đăng ký
Đăng nhập
Thứ Năm, 19/9/2024 - 09:12:19 Đường dây nóng: 0936 650 620 Liên hệ quảng cáo: (024) 62820721 Cơ quan: (024) 62820712 Email: lh-long@tienphongtf.com

Dứt điểm tồn tại

Chủ Nhật, 00:23 ngày 04/08/2019

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được đánh giá khá thẳng thắn và cởi mở. Nhiều vấn đề liên quan đến chống thất thu thuế, tăng thu ngân sách; tiến độ xây dựng bãi rác Vĩnh Linh; nạn ma túy, “tín dụng đen” có chiều hướng phức tạp… đã được yêu cầu làm rõ. Qua đó, trách nhiệm của các cơ quan liên quan và lộ trình giải quyết được xác định.

Có hay không việc thất thu ngân sách?

Trước hàng loạt chất vấn liên quan đến giải pháp tăng thu ngân sách; làm rõ thông tin một số công ty vẫn còn hoạt động như Công ty TNHH Hưng Phát nhưng vẫn để thất thu ngân sách... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính giải trình: Công ty TNHH Hưng Phát năm 2017 nộp ngân sách 120 tỷ đồng; năm 2018 nộp 8 triệu đồng thuế môn bài; còn năm 2019 do khó khăn nên không hoạt động. Riêng đối với Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị, năm 2017 nộp 15 tỷ đồng, năm 2018 nộp 30 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 nộp 25 tỷ đồng. Còn với thu thuế gỗ dăm có 34 doanh nghiệp đang hoạt động và 6 tháng đầu năm 2019 nộp 41 tỷ đồng.

Để chống thất thu thuế, tăng thu ngân sách, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính, với chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại Quảng Trị để tăng thu nội địa nên những tháng đầu năm 2019 có nhiều doanh nghiệp đã nộp thuế khá như: Công ty Tiến Phong nộp hơn 12 tỷ đồng; Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị nhờ tăng cường bán nội địa nên đã nộp 25 tỷ đồng và khả năng sẽ hoàn thành nộp 40 tỷ đồng UBND tỉnh giao. Bên cạnh đó, tỉnh luôn tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, đặc biệt là dự án mới đưa vào hoạt động như điện gió, điện mặt trời…
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Hải Phong

Không phát triển bằng mọi giá

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Lê Ngọc Tư (huyện Vĩnh Linh), Nguyễn Trí Tuân (huyện Đakrông) và một số đại biểu đến từ thị xã Quảng Trị về tiến độ xây dựng bãi rác Vĩnh Linh; việc chuyển đổi đất rừng xung yếu, kém hiệu quả thành đất sản xuất để giao cho nhân dân;… Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Trường Khoa giải trình: Toàn tỉnh có 52 dự án chậm triển khai chưa thu hồi đất với diện tích hơn 4.500ha. Các dự án thuộc diện thu hồi đất do nguồn vốn của các đơn vị khó khăn, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ như: Dự án chăn nuôi bò giống, bò thịt của Công ty TNHH MTV Bình Hà cần thu hồi 3.000ha đất tại huyện Hướng Hóa; khu chăn nuôi công nghệ cao tại Khu Công nghiệp Tây bắc Hồ Xá… Dự kiến chuyển khu vực thu hồi đất này sang quy hoạch vào các mục đích sản xuất phù hợp quy hoạch của địa phương. ‘‘Về các dự án bãi tập kết rác thải ở huyện Vĩnh Linh, Sở đã phối hợp với địa phương rà soát các hạng mục còn thiếu. Hiện đã chọn xong nhà thầu, đơn vị đang tiếp tục đôn đốc thực hiện các phần việc còn lại để khẩn trương triển khai dự án’’, ông Khoa thông tin.

Giải trình bổ sung về những vấn đề các đại biểu quan tâm thuộc lĩnh vực phụ trách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng: Việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất chậm do vướng tài sản trên đất; thiếu vốn để đo đạc, cắm mốc ranh giới do ngân sách địa phương không cân đối được nên chưa quy chủ đất rừng, đất rừng bị xâm lấn và một số địa phương chưa chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng đất… UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để tháo gỡ vướng mắc và trong thời gian tới sẽ đôn đốc thực hiện để sớm tiến hành giao đất cho nhân dân.

Kết luận vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các ngành rà soát việc giao đất đối với các dự án chậm triển khai thực hiện, kiên quyết thu hồi, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư thực sự có tiềm năng; quản lý tốt hơn nguồn lực, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản; rà soát các mỏ khoáng sản đã cấp phép. Đồng thời, phối hợp với các ngành kiểm tra chặt chẽ, tránh tình trạng thất thu tài nguyên và thất thoát nguồn thu; tổng rà soát các điểm mỏ nằm ở các khu vực lòng hồ xung yếu, bảo đảm an toàn và môi trường sống cho cộng đồng. ‘‘Về môi trường, không vì sự phát triển mà đánh đổi bằng mọi giá. Đồng thời, tập trung xử lý các bãi rác tập trung ở nông thôn, xử lý rác thải đô thị tập trung ở TP Đông Hà. Mặt trận và các đoàn thể tăng cường vệ sinh, giữ gìn môi trường, hạn chế rác thải nhựa gắn xây dựng NTM. Khẩn trương kiểm tra nghiêm túc các dự án xử lý nước thải trong các khu công nghiệp… Những phần việc này đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, giải pháp quyết liệt để giữ môi trường trong lành, không phát triển “nóng”, ồ ạt’’, Chủ tọa nhấn mạnh.

Xây dựng chế tài xử lý nghiêm minh

Giải trình nội dung liên quan đến vấn nạn ma túy, “tín dụng đen” và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Trần Đức Việt cho rằng: Hiện, tình hình tội phạm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an bắt gần 100 vụ liên quan đến ma túy; toàn tỉnh có 1.800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 383 người, 106/141 xã phường, thị trấn có người nghiện ma túy... Do đó, chính quyền các cấp phải cùng vào cuộc để giải quyết những vấn đề nan giải trên; đồng thời, phối hợp tuyên truyền cho nhân dân nhận thức, nhận diện để phòng tránh; xây dựng chế tài để xử lý nghiêm minh.

Tham gia giải trình bổ sung thực trạng tệ nạn ma túy và việc quản lý đối tượng trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở LĐ, TB và XH Phan Văn Linh đề nghị ngành y tế phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác cai nghiện; tổ chức tập huấn cho các đối tượng liên quan đến công tác lập hồ sơ cai nghiện theo quy trình, quy định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đề nghị các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là công an cần tích cực đấu tranh trấn áp tội phạm. Ngân hàng có chính sách tín dụng hỗ trợ nhân dân; phối hợp các đoàn thể làm tốt hơn việc tuyên truyền để người dân tiếp cận nguồn vốn đúng kênh, đúng đối tượng. Ngoài đấu tranh cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để kiềm chế, giảm thiểu người nghiện ma túy trong cộng đồng; có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý con em.

Nhấn mạnh những bất cập trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và lãng phí là nội dung được nhiều cử tri quan tâm, phản ánh, kiến nghị tại các cuộc TXCT trước kỳ họp, Chủ tọa đề nghị các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm rà soát đội ngũ, thực hiện tốt quy định nêu gương; phát hiện đấu tranh thu hồi bằng được tiền, tài sản nhà nước thất thoát. Thanh tra tỉnh cần làm tốt hơn vai trò tham mưu, chủ động phối hợp với kiểm tra đảng, theo dõi tổ chức thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng.
 

DIỆP ANH

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên đánh thuế thu nhập đối với lãi gửi tiết kiệm của cá nhân?

Gửi bình chọn Xem kết quả