Đăng ký
Đăng nhập
Thứ Năm, 19/9/2024 - 08:37:14 Đường dây nóng: 0936 650 620 Liên hệ quảng cáo: (024) 62820721 Cơ quan: (024) 62820712 Email: lh-long@tienphongtf.com

Chưa có xu hướng đáng ngại trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thứ Sáu, 16:52 ngày 02/08/2019

(TBTCO) - Qua rà soát đánh giá, Bộ Tài chính bước đầu nhận định với mức huy động, lãi suất như hiện nay chưa cho thấy có xu hướng biến động đáng ngại trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

HBCP
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo chiều 1/8. Ảnh: PV

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại cuộc họp báo thông tin phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019, diễn ra chiều 1/8. 

Việt Nam đứng thứ 2 trong ASEAN về phát triển bền vững

Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 1/8 Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 7/2019. Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đánh giá 7 tháng qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường. Tuy nhiên, với nước ta, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực. IMF dự báo tăng trưởng của Việt Nam khoảng 6,5% năm 2019; WB dự báo tăng trưởng ở mức 6,6%; ADB lạc quan hơn với dự báo tăng trưởng 6,8%.

Chỉ số phát triển bền vững năm 2019 (SDG Index 2019) mới được Ban Thư ký Liên Hợp quốc công bố cho biết, Việt Nam xếp hạng 54/162 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp thứ 2 sau Thái Lan. Việt Nam cũng tăng 3 bậc trong chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII Index 2019) mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới công bố. 

7 tháng qua, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn luôn luôn được bảo đảm. Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tăng khá, cả ngân sách trung ương (NSTW) và địa phương đều tăng. Trong đó thu NSTW 6 tháng đạt 51,5% dự toán, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây; chi NSNN đang được siết chặt, giảm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển và quản lý chặt bội chi NSNN.

Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 145 tỷ USD, tăng 7,5%, xuất siêu 1,8 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt 10,6 tỷ USD, tăng 7,1%. Tổng giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 8,52 tỷ USD, tăng 77,8%. 

Tuy nhiên, tình hình kinh tế xã hội vẫn còn những tồn tại hạn chế, thách thức lớn. Ngành nông nghiệp gặp khó khăn với nắng nóng, hạn hán, sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long, dịch tả lợn châu Phi, cháy rừng, giá nông sản. Nhiều công trình công nghiệp giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ. Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách chưa được cải thiện nhiều.

Sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là một số doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Công tác cổ phần hóa và thoái vốn còn chậm, từ đầu năm đến nay, bán cổ phần thu về trên 562 tỷ đồng; thoái vốn thu về gần 4,6 nghìn tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2016 - 2018. 

Lãi suất TPDN phổ biến ở mức 10 - 12%/năm 

Tại phiên họp báo, các đại diện bộ, ngành cũng trả lời các phóng viên về nhiều vấn đề đang được quan tâm. 

VTM
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại cuộc họp báo. 

Liên quan đến tình hình thị trường TPDN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, tính đến ngày 24/6/2019, dư nợ thị trường TPDN đạt 10,2% GDP, tăng 19,2% so với cuối năm 2018. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, lượng phát hành TPDN của các công ty đại chúng là 31.000 tỷ đồng, tương đương 63,8% tổng giá trị TPDN năm 2018. Trong đó, DN ngành tài chính ngân hàng chiếm 42%, DN bất động sản chiếm 22%. 

Về lãi suất, lãi suất TPDN 7 tháng đầu năm 2019 cao hơn năm 2018, nguyên nhân do lãi suất cho vay và huy động của ngân hàng thương mại đều tăng so với năm 2018. Trong đó, lãi suất TPDN ngành bất động sản 7 tháng năm 2019 ở mức trên 10%, phổ biến là 10 - 12%. Đặc biệt, riêng đợt phát hành TPDN của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt có lãi suất rất cao, lên tới 12 - 14,5%. 

Một trong những nguyên nhân khiến các DN bất động sản phải huy động vốn trên thị trường ở mức cao hơn so với năm ngoái và so với các ngành khác là do việc áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng với ngành bất động sản. Hiện tại, lãi suất của các ngân hàng thương mại nhà nước lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV dao động từ 6,8 - 7%/năm, với các ngân hàng nhỏ hơn ở mức 8 - 8,7%, tuỳ theo ngân hàng. 

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đã rà soát đánh giá và bước đầu nhận định với mức huy động, mức lãi suất như hiện nay của thị trường TPDN chưa cho thấy có xu hướng biến động đáng ngại. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá thường xuyên để nắm bắt tình hình kịp thời. Trường hợp có những tín hiệu bất thường, có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính, thị trường trái phiếu thì sẽ có những giải pháp phù hợp. 

Liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan xác minh, kiểm tra vụ việc về Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính đang tiến hành xác minh, kiểm tra nhiều DN, đơn vị liên quan đến vụ việc. Cụ thể, có tới 28 DN có hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến Asanzo, cùng với các siêu thị, nhà bán lẻ…

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang xác minh với Tập đoàn Asanzo và các sản phẩm của tập đoàn, xác minh với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) về những thông tin liên quan đến nhãn hiệu HVNCLC, kiểm tra thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch liên quan... và nhiều thông tin khác cần phải được kiểm tra. "Chúng tôi đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt và ngay khi có thông tin, chúng tôi sẽ công bố kịp thời đến các cơ quan báo chí" - Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định./.

H.Y

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên đánh thuế thu nhập đối với lãi gửi tiết kiệm của cá nhân?

Gửi bình chọn Xem kết quả